Lượt xem: 635

Long Phú phát triển mô hình trồng bưởi da xanh

Mô hình trồng bưởi da xanh chỉ mới phát triển trên địa bàn huyện Long Phú trong vài năm gần đây, nhưng loại cây trồng này đã phát huy được hiệu quả vì thích nghi với vùng đất Long Phú. Hiện nay nhiều nông dân ở một số địa phương của huyện đã chọn cây trồng này để ưu tiên chuyển đổi cây trồng và mang lại thành công.

 


Mô hình trồng bưởi da xanh đang phát triển ở vùng đất Long Phú. Ảnh Thanh Đồng

    Ông Võ Thành Lâm ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú, vài năm trước đây ông trồng mận, nhãn không có hiệu quả nên đã chuyển sang trồng bưởi da xanh với diện tích khoảng 2 công đất, trồng 140 gốc. Theo ông Lâm, việc trồng loại cây này rất thích hợp với vùng đất địa phương, cây chống chịu tốt với hạn, mặn. Tính đến nay vườn bưởi hơn 6 năm tuổi của gia đình ông đã cho thu hoạch được 3 vụ, bình quân từ 15 đến 30 trái/cây, trọng lượng mỗi trái khoảng 2-3 kg, tổng năng suất được trên 2 tấn/vụ, lợi nhuận đạt hơn 150 triệu đồng/vụ. Ông Lâm cho biết thêm, “bưởi da xanh này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, vì xuất khẩu và được người tiêu dùng ưa chuộng do bưởi ngọt và ngon”.

    Bưởi da xanh rất được thị trường ưu chuộng nên giá cả ổn định, nếu ngày thường bưởi da xanh có giá từ 40.000 - 45.000đ/kg, thì vào các dịp tết giá tăng gấp đôi. Thấy có hiệu quả kinh tế, nên hiện nay nhiều nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã chuyển đất lúa hoặc vườn tạp kém hiệu quả sang trồng loại cây này.

    Anh Nguyễn Hữu Chính, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú cho biết: “Tôi chuyển đổi từ đất trồng lúa, cây ăn trái không hiệu quả được 1 ha đất sang trồng bưởi da xanh. Trồng bưởi da xanh tôi thấy hiệu quả cao so với những cây trồng hiện nay, cho thu nhập ổn định. Hiện khoảng 100 cây bưởi cho trái, hàng năm tôi thu nhập trên 100 triệu đồng”.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết: “Trong năm nay, Phòng sẽ phối hợp với UBND xã Phú Hữu vân động nông dân chuyển đổi vườn tạp, vườn cây ăn trái và đất lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh thêm 50 ha, nâng tổng số diện tích trồng loại cây này trong toàn huyện lên gần 190 ha. Huyện đang hướng đến sản xuất tập trung và theo chuỗi giá trị gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân”.

    So với các loại cây trồng khác, lợi nhuận từ trồng bưởi da xanh cao gấp 5 - 10 lần và loại cây này có thể chống chịu được độ mặn 2‰. Với hiệu quả kinh tế mang lại, cây bưởi da xanh không những góp phần nâng cao thu nhập của người dân, mà còn mở ra hướng đi mới trong quá trình đa dạng hóa cơ cấu cây trồng của huyện nhà.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 398
  • Trong tuần: 70,825
  • Tất cả: 11,802,832